Khu du lịch Yang Bay

Hình thác Yang Bay
Cách Nha Trang khoảng 45 km, thác Yangbay ở độ cao 100 m so với mực nước biển, nằm lọt giữa rừng nguyên sinh màu mỡ và những dãy núi. Yang Bay” theo tiếng dân tộc Răglay có nghĩa “thác nước Trời”. Nằm trọn trong thung lũng có diện tích hơn 570 ha được bao bọc bởi rừng nguyên sinh, Yang Bay là một khu du lịch sinh thái núi.
Từ thành cổ Diên Khánh, theo đường liên huyện lên phía tây Khánh Vĩnh tới ngã ba xã Sông Cầu rẽ trái khoảng 14 km là đến công viên du lịch Yangbay thuộc xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.
Khánh Vĩnh là huyện miền núi nghèo nhất tỉnh Khánh Hoà nhưng giàu cảnh đẹp.Vùng đất bazan màu mỡ không chỉ nổi tiếng với cánh rừng bí ẩn, mà còn gắn liền với những chiến tích lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Yangbay là điểm đóng quân trực tiếp trong trận đánh mở màn tại Tô Hạp trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Thác Yangbay bắt nguồn từ đỉnh Giakang với độ cao 900m. Yang Bay là thác nước chính với chiều dài 2000 mét và độ cao 80 mét gồm nhiều hồ lớn nhỏ. Cuối dòng, thác chia làm hai, một dòng hoà với nguồn nước khoáng nóng có nhiệt độ cao hơn bình thường. Người ta thường ví hai dòng một nóng, một lạnh này như hai dòng sữa mẹ, tạo nên hình hài thác Yangbay vừa hoang sơ mãnh liệt, vừa tiềm ẩn vẻ đẹp liêu trai.
Thác Yangbay 1 có độ cao 20m và chiều dài 200m với hai hồ nhỏ và một hồ lớn. Hồ lớn còn gọi là hồ Voi Đầm sâu 16m, hai hồ nhỏ sâu khoảng 3m.
Rẽ tay trái, men theo con đường dưới tán rừng khoảng mười phút, bạn sẽ lên đến đỉnh thác Yangbay. Từ độ cao hơn chục mét, dòng nước nối theo nhau ào ào đổ xuống một lòng suối rộng, rồi hòa vào dòng nước của thác Yangkhang ở phía dưới cách đó không xa.
Ho Cho nằm tận sâu trong rừng già, nơi có nhiều mạch nước khoáng nóng tự nhiên lộ thiên.
Ngoài ra còn có nhiều điểm tham quan tuyệt đẹp như: hang chiến khu H1, H2, khe Sửng Sốt, thác Hocho 1, Hocho 2, bãi đá Cây Đa, Bến Lợi mạch nước nóng lộ thiên, thác Yangbay 2...Hoặc vào làng dân tộc thăm và tìm hiểu nhà tổ mẫu Raglay, giao lưu văn nghệ, học hát, học tiếng...

Hiện nay, một đập tràn dài 30m đã được xây xong, tạo con đường băng qua thác và tạo ra một hồ bơi khá lý tưởng với độ sâu trung bình 1,2m.

Công viên viên du lịch Yang Bay do Công ty du lịch Long Phú làm chủ đầu tư được xây dựng hòa hợp với thiên nhiên. Trong công viên du lịch Yang Bay, ngoài khu thắng cảnh tự nhiên là cụm thác Yang Bay còn có khu nhà nghỉ với hệ thống các phòng nghỉ khép kín; khu tham quan gồm khu nuôi gấu hoang dã rộng 4500 mét vuông, khu nuôi cá sấu nước ngọi, khu đua heo và Đàn đá Khánh Sơn được lưu trữ tại công viên như một tài sản văn hóa truyền thống vô của dân tộc.
Do đặc điểm trên địa bàn có đến 90% là đồng bào Raglay, vì thế ngoài việc phát triển du lịch sinh thái, Công viên Yang Bay còn phát triển về du lịc văn hóa.
Trong tương lai không xa, công viên du lịch Yang Bay sẽ phát triển tổng thể với nhiều phân khu chức năng: khu tắm bùn, tắm khoáng nóng, khu bảo tổn động vật hoang dã, khu vườn cây ăn trái, làng dân tộc, sân gôn 18 lỗ, trung tâm thương mại, khách sạn tiêu chuẩn quốc tế…

Theo nguồn tài liệu của Ánh Bình Minh - Nha Trang

Các trang liên quan